Vi phạm phổ biến ở các ngành hàng

Thứ 5 , 2024-04-11 | 03:37

TikTok Shop hiện đang là mảnh đất màu mỡ được nhiều nhà kinh doanh khai thác để buôn bán. Khi tham gia trên các nền tảng mạng xã hội, rất nhiều người đã biết đến việc vi phạm quy chuẩn cộng đồng. Thế nhưng những vi phạm TikTok Shop còn rất mới mẻ và ít người biết tới. Vậy có những lỗi vi phạm nào ở Tiktok Shop? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

1. Lỗi ngôn ngữ, chính tả và các lỗi liên quan đến Ad Text

·        Không được sai chính tả, không được sử dụng teencode

·        Không được dùng ngôn ngữ khác ngoài tiếng Việt, nếu dùng ngôn ngữ khác thì cần có phụ đề tiếng Việt

·        Không được viết tắt

·        Được sử dụng những từ ngữ tiếng Anh thông dụng (sale off, big sale..) - Không quá 5 từ tiếng Anh trong caption/video/landing page

·        Video không được có QR Code/ Barcode

2. Lỗi logo/ hình ảnh/ video và sản phẩm của bên thứ 3 (3rd Party Asset)

·        Dùng logo của TikTok, CapCut, Viva, B612... logo của ứng dụng chỉnh ảnh

·        Dùng logo của các bên thứ 3 mà chưa cung cấp giấy quyền sử dụng logo (đài truyền hình, công ty, thương hiệu,...)

·        Dùng video/hình ảnh của bên thứ 3 mà chưa cung cấp giấy sử dụng hình ảnh

·        Dùng hình ảnh KOLs/Celeb mà chưa cung cấp hợp đồng hợp tác

3. Lỗi hình ảnh nhạy cảm/ hình ảnh bẩn

·        Hình ảnh khiêu dâm/gợi cảm như để lộ vòng 1/ vòng 3, tập trung quay vòng 1/ vòng 3 của người mẫu

·        Hình ảnh hoạt hình mang tính chất khiêu dâm

·        Hình ảnh sexual của trẻ em hoặc trẻ em mặc đồ quá ngắn

·        Các hình ảnh thức ăn hoặc vết dơ quá kinh dị

·        Các hình ảnh động vật chết với số lượng nhiều như muỗi, côn trùng khác

·        Các hình ảnh bạo lực, kích động bạo lực, khủng bố, máu me

4.               Lỗi so sánh Trước/Sau (Before/After)

·        Cấm hình ảnh trực quan so sánh hoặc cam kết hiệu quả trước/sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ làm "thay đổi vĩnh viễn" về hình dáng bên ngoài của cơ thể con người.  Không tải lên nội dung cho thấy rằng một sản phẩm sẽ có tác dụng trong một khung thời gian quy định mà không có bất kỳ bằng chứng nào, ví dụ: ‘Mụn trứng cá của bạn sẽ hết trong vòng 1 tuần kể từ khi sử dụng sản phẩm này!’ ‘Giảm 5kg trong 2 tuần’

·               Hình ảnh trực quan so sánh trước/sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ làm "thay đổi tạm thời" về hình dáng bên ngoài của cơ thể con người/vật thể: có thể chấp nhận

·               Mỹ phẩm có thể sử dụng hình ảnh so sánh before/after nhưng phải bổ sung disclaimer "hiệu quả tùy thuộc vào cơ địa mỗi người” trong nội dung quảng cáo hoặc có báo cáo chứng nhận xét nghiệm lâm sàng

5.               Lỗi nói quá về công năng sản phẩm

·        Dùng các từ triệt/trị/chữa khỏi/đánh bay/thổi bay/triệt sạch... khi nói về tính năng của các sản phẩm thực phẩm chức năng/mỹ phẩm/chăm sóc da

·        Dùng 100% khi nói về sản phẩm mà không có các giấy chứng nhận đi kèm (100% tự nhiên, 100% hợp kim, 100% diệt khuẩn...)

·        Mô tả tuyệt đối "nhất Việt Nam" sẽ bị từ chối nếu không cung cấp giấy tờ chứng minh

·        Thực phẩm chức năng/Vitamin; Bộ dụng cụ tẩy trắng răng tại nhà, Thuốc không kê đơn (OTC); Thiết Bị Y Tế; Dịch vụ/Sản Phẩm Tài Chính và cơ hội việc làm mang lại thu nhập cho người dùng trong một khoảng thời gian cố định (ví dụ: "Kiếm £500 trong 7 ngày"); Sản phẩm quản lý cân nặng (bao gồm thay thế bữa ăn, thuốc ức chế sự thèm ăn (glucomannan), thuốc tiêm): nội dung video/landing page KHÔNG truyền tải việc "Cam kết kết quả - Giới hạn về thời gian cụ thể đạt được kết quả"

6.               Lỗi sử dụng hình ảnh của các nhân vật không được cho phép

·        Hình ảnh trẻ em: không được phép chỉ sử dụng chỉ hiển thị hình ảnh trẻ em trong quảng cáo mà không có người lớn.

·        Mỹ Phẩm/Thực phẩm chức năng được sử dụng hình ảnh bác sĩ (liên hệ PM để biết thêm chi tiết).

7.               Lỗi chỉnh sửa hình ảnh/video không đúng chuẩn

·        Dùng ảnh/pixel/ mảng màu để che một số nội dung trong video mà ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

·        Sử dụng ảnh tĩnh trong thời gian dài

·        Video hoặc đoạn video không có nhạc/ tiếng nói. Tiếng nói trong video quá bé/không rõ lời/bị trùng âm thanh với tiếng nhạc

·        Video mờ, không rõ chữ, không rõ hình ảnh. Hình ảnh/Chữ không hiển thị đầy đủ

·               Video không được chứa dùng QR Barcode và Network QR code

8.               Lỗi thông tin không đồng nhất

Nội dung trên video và nội dung trên Landing Page khác nhau (bao gồm Tên sản phẩm/Hình ảnh sản phẩm/Thông tin sản phẩm/Giá/Chương trình khuyến mãi giảm giá)

9.               Lỗi Landing Page không đủ chuẩn

·        Landing Page không hoạt động

·        Thiếu thông tin cần thiết về sản phẩm + thông tin doanh nghiệp + thông tin liên hệ

·        Landing Page là TikTok Profile

10.         Lỗi dùng # trong Spark Ads (chạy ads = video có sẵn trên TikTok Page)

·        Đối với Diversion Ads (upload creative trực tiếp lên Ads Manager để chạy ads): không được sử dụng bất kỳ # nào trong caption

·        Cho phép có #BrandName #BrandTagline, miễn nội dung video và hashtag đó không có mục đích thương mại hoặc kêu gọi cho tham gia thử thách của brand và không nằm trong bad case của unofficial Hashtag Challenge. 

11.         Lỗi SPAM ACTOR

Lỗi spam được định nghĩa là khi một nhà quảng cáo tạo quá nhiều nhóm quảng cáo giống nhau và chia sẻ cùng một creative (creative chuẩn hay creative sai phạm/có tỷ lệ bị từ chối cao) cho các nhóm quảng cáo đó/cho các nhà quảng cáo khác. Nhà quảng cáo nếu dính lỗi spam này sẽ bị khoá tài khoản/BC.

12.         Nội dung quảng cáo có liên quan đến COVID-19

·        Nội dung Video/Landing Page: Cho phép quảng cáo sản phẩm/dịch vụ có chức năng HỖ TRỢ, nâng cao bảo vệ sức khỏe cho gia đình/cộng đồng

·        CẤM quảng cáo các sản phẩm/dịch vụ sau:

+ Cấm quảng cáo khẩu trang y tế, bộ dụng cụ xét nghiệm/test nhanh COVID-19, vaccine cho COVID-19

+ Cấm quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ đưa ra các tuyên bố bảo đảm rộng rãi về hiệu quả điều trị, bảo vệ người tiêu dùng khỏi COVID-19 và các tác động liên quan; quảng cáo theo cách không thiện cảm như thao túng sự sợ hãi, lo lắng của người tiêu dùng, truyền bá thông tin sai lệch để thúc đẩy doanh số bán hàng (Ví dụ: Mặt nạ đảm bảo "bảo vệ 100% chống lại coronavirus" -Dịch vụ, phương pháp điều trị, vật tư tiêu hao tự hào "loại bỏ hoàn toàn coronavirus khỏi cơ thể")

+ Cấm quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ: cam kết chữa trị/điều trị COVID-19, cung cấp lời khuyên y tế, kế hoạch điều trị và thúc đẩy các hành vi khác trái với khuyến nghị của các chuyên gia y tế địa phương, chính phủ hoặc cơ quan có thẩm quyền tại Việt nam

·     KHÔNG được sử dụng những thông tin tiêu cực để kích thích mua hàng hoảng loạn (Ví dụ: "Số ca tử vong do COVID-19 đang gia tăng. HÃY ĐẶT HÀNG NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐẢM BẢO GIA ĐÌNH BẠN ĐƯỢC BẢO VỆ!" / "thống kê tỷ lệ tử vong / tỷ lệ nhập viện của COVID-19"). KHÔNG được sử dụng COVID-19 để đẩy sản phẩm, bán chạy hơn (Ví dụ: "Giảm giá đặc biệt cho đại dịch! Sử dụng mã 'COVID-19'!" Lưu ý: Đề cập đến COVID-19 không có nghĩa là đang tận dụng để đẩy sản phẩm). KHÔNG được đưa thông tin sai lệch, sai sự thật, tin đồn không thể kiểm chứng (Ví dụ: "Vắc xin COVID-19 có thể khiến bạn bị tàn tật, hãy đảm bảo gia đình bạn được bảo vệ với chính sách bảo hiểm nhân thọ của chúng tôi", "thống kê tỷ lệ tử vong / nhập viện của COVID-19"). 

13.         Các sản phẩm bị cấm quảng cáo

·        Hàng giả của các thương hiệu lớn

·        Ma tuý/Chất cấm/Chất gây nghiện

·        Đánh bạc

·        Sản phẩm người lớn/Văn hoá phẩm đồi tru/ nở ngực/ giảm cân/nội tiết phụ nữ.

·        Sản phẩm và dịch vụ liên quan đến Chính trị/ Quân đội/ Vũ khí/ Covid-19/ Mua bán động vật hoang dã quý hiếm/ Mua bán nội tạng/ Hoá chất độc hại/ Tang lễ/ Phá thai/ Xác định giới tính trước khi sinh

·        Sản phẩm vi phạm đạo đức (camera quay lén/app theo dõi)

·        Thuốc lá/ thuốc lá điện tử

·        Dịch vụ Tang lễ

·        Giao dịch Forex/Tiền điện tử

·        Thuốc kê đơn (ETC medicines)

·        Thuốc thú y

·        Cấm các sản phẩm/thực phẩm thay thế một phần/toàn bộ cho sữa mẹ trên tất cả các ngành dọc: Tiêu dùng nhanh (FMCG), Thực Phẩm và Đồ Uống, Chăm sóc Sức Khoẻ và Dược Phẩm

·        Cấm các sản phẩm thuộc ngành FMCG và Thực Phẩm & Đồ Uống quảng cáo cho trẻ sơ sinh dưới 06 tháng tuổi

·        Sản phẩm giảm béo/ giảm cân

14.         Các sản phẩm bị hạn chế quảng cáo

·        Bia/Rượu/Đồ uống có cồn dưới 15 độ - được quảng cáo Auction Ads cho người dùng tuổi 18+ (Lưu ý KHÔNG cho quảng cáo Rượu/Bia đối với các định dạng: Hashtag Challenge, Branded Effect). Có thể quảng cáo AUCTION ADS 18+ & Topview 18+. Yêu cầu về creative: KHÔNG được có hình ảnh uống bia/hình ảnh cụng ly/cổ vũ uống bia/ hình ảnh rót bia vào ly. Cần có ít nhất 1 trong những câu disclaimer sau trong video và landing page: "Uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông" // "Uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi" '// "Người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia"

·        Dung dịch vệ sinh phụ nữ/Bao cao su - được quảng cáo cho người dùng tuổi 18+; không có hình ảnh nhạy cảm về cơ thể người

·        Băng vệ sinh/ Cốc nguyệt san: được quảng cáo cho người dùng tuổi 13+ (được quay trực tiếp hình ảnh sản phẩm chưa thông qua sử dụng (sản phẩm thật/sản phẩm đồ hoạ); lưu ý không có hình ảnh nhạy cảm về máu, tình dục, cơ thể người)

·        App hẹn hò - được quảng cáo cho người dùng tuổi 18+

·        Thuốc không kê đơn (OTC medicines): cung cấp giấy phép quảng cáo + giấy công bố sản phẩm đầy đủ của Bộ/Sở Y Tế

·        Thực phẩm đã chế biến: cung cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm

·        Từ ngày 18/11/2021 Được phép quảng cáo thực phẩm tươi sống cho các công ty thương mại điện tử được cấp phép thành lập (với Bộ Công Thương) tại Việt Nam

+ Các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử phải đăng ký trực tuyến với Bộ Công Thương.

+ Để đăng ký kinh doanh thương mại điện tử, nhà đầu tư cần có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (IRC), sau đó là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ERC), sau đó là giấy phép kinh doanh (đối với các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho khách hàng), sau đó là thông báo hoặc đăng ký website.

+ Doanh nghiệp thương mại điện tử đã đăng ký sẽ có dấu hiệu ‘đã đăng ký’ trên trang web hoặc ứng dụng thương mại điện tử.

·     Các sản phẩm thuộc ngành FMCG và Thực Phẩm & Đồ Uống được phép quảng cáo cho trẻ sơ sinh từ 06 tháng tuổi trở lên, tuy nhiên cần tuân thủ các quy định về nội dung như sau:

+ Cấm những tuyên bố làm suy yếu lợi ích hoặc tính ưu việt của việc thực hành nuôi con bằng sữa mẹ, hoặc sữa mẹ. Ví dụ như: Khẳng định & gợi ý rằng sản phẩm hoặc cho con bú bình là cao cấp, tương đương hoặc thích hợp hơn sữa mẹ; Khẳng định & đề xuất rằng các sản phẩm được quảng cáo được người tiêu dùng ưa thích hơn bất kỳ chế độ ăn uống hoặc loại thực phẩm nào khác; khẳng định & gợi ý rằng sữa mẹ cho con bú kém lành mạnh, hoặc bất tiện cho trẻ sơ sinh, trẻ em hoặc cha mẹ; Khẳng định & gợi ý rằng trẻ sơ sinh và trẻ em sẽ cảm thấy tốt hơn hoặc khỏe mạnh hơn khi tiêu thụ sản phẩm, rằng chế độ ăn uống thông thường và sữa mẹ không chứa đủ chất dinh dưỡng, thiếu một số lợi ích như chống lại cơ thể, thiếu vitamin

+ Cấm những mô tả tiêu cực về sức khỏe của trẻ em. Ví dụ: Hình ảnh, âm thanh, văn bản đề cập đến các tình trạng như suy dinh dưỡng, biếng ăn, thiếu cân, chán ăn, hệ miễn dịch thấp, kém hấp thu, ốm yếu...

+ Nội dung quảng cáo phải đi kèm câu: "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh trẻ nhỏ. Sản phẩm này là một thực phẩm bổ sung và được sử dụng như một chất bổ sung cho sữa mẹ dùng cho trẻ sơ sinh trên 06 tháng tuổi"

·     Các sản phẩm thuộc ngành Chăm Sóc Sức Khoẻ và Dược Phẩm có thể quảng cáo cho trẻ sơ sinh dưới 06 tháng tuổi, nhưng phải tuân thủ các chính sách về đăng ký và cấp phép từ FDA.

Qua bài trên chúng tôi đã liệt kê cho bạn những vi phạm TikTok Shop cũng như các vấn đề liên quan đến nó. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã biết thêm các kiến thức về vi phạm TikTok Shop và hạn chế việc bị trừ điểm cũng như xử phạt và kinh doanh thật tốt nhé

Bài viết liên quan