Vì Sao Nên Bán Hàng Trên Tiktok Trong Năm 2024

Thứ 5 , 2024-04-11 | 03:10

Trong những năm trở lại đây, Tiktok gần như chiếm lĩnh cả thị trường bởi số người tải app và sử dụng khổng lồ. Đặc biệt các video ngắn trên tiktok với nội dung đa dạng vô cùng thu hút người xem, trở thành một “ hiện tượng “ quảng bá sản phẩm rất hiệu quả. Chính vì thế, cách bán hàng trên tiktok trở thành mối quan tâm và được nhiều người tìm kiếm và sử dụng nhất hiện nay.

Bán hàng trên Tikok bạn dễ dàng tạo tài khoản, đặt tên shop và tải video giới thiệu mặt hàng với độ phân giải cao. Các video này có thể thực hiện theo các trend, hastag trên tiktok, bạn dễ dàng ghép nhạc, chèn hiệu ứng trực tiếp trên app. Đồng thời, bạn cũng dễ dàng tạo landing page dẫn khách hàng về đó tìm hiểu và mua sắm sản phẩm. Sau khi tạo được nền tảng bán hàng, các bạn còn có thể booking các tiktoker quảng cáo dẫn link sản phẩm & chạy quảng cáo Tiktok Ads cực kỳ đơn giản.

 Ưu điểm giữa TikTok Shop so với các sàn TMĐT khác

  1.  Tập data khách hàng người dùng trẻ và trưởng thành nhanh

   Tệp người dùng của Tiktok trải dài từ 11 – 45 tuổi, đây là độ tuổi có sức mua lớn và có xu hướng nghiện mua sắm. Tập người dùng này vẫn tiếp tục to ra và có xu hướng tăng nhanh trong những năm sau. Đây cũng là tệp có thói quen thanh toán qua app, ưa tính tiện dụng, không thích thanh toán bằng tiền mặt và thói quen mua sắm thường dựa trên việc nghe ý kiến từ các reviewer uy tín chất lượng – đặc biệt reviewer thật từ video trả nghiệm sử dụng.

  1. Khả năng bùng nổ 

   Điểm đặc biệt trong thuật toán hoán đổi phân phối nội dung của Tiktok đó là ưu tiên tuyệt đối về nội dung. Đối với người xem thì nó chính là trượt nhẹ nhàng trên giao diện ứng dụng. Đối với người bán hàng và người sáng tạo nội dung thì đó là cơ hội phát trienr tiềm năng. Video được truyền tải tới hàng triệu người xem chỉ sau 1 đêm – nếu nội dung đủ chất lượng.

   Khác với các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Tiktok sẽ cần thời gian để phân tích hành vi, tính cách của người dùng. Từ đó lựa chọn đối tượng sẽ phân phối nội dung hợp lý theo sở thích. Mỗi khi người dùng đó đăng hay xem một nội dung mới, thuật toán siêu cấp của Tiktok làm ngược lại. Họ phân phối thử nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng độ phù hợp. Và luôn mở rộng nhanh chóng tập đối tượng được phân phối khi xác nhận được tín hiệu tốt từ các tập được thử nghiệm trước đó. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các shop bán hàng mới vì sẽ nhanh chóng được hiện thị video và sản phẩm của mình.

Khả năng bùng nổ của Tiktok Shop so với các sàn TMĐT khác

Khả năng bùng nổ của Tiktok Shop so với các sàn TMĐT khác

  1. Có tỷ lệ chuyển đổi cao

   Điểm mạnh của TikTok Shop chính là hoạt động trên nền tảng nội dung video. Mà nội dung video thường dễ mang lại nhiều ý nghĩa, cảm xúc. Thôi thúc phát sinh suy nghĩ, nhu cầu do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng content khác. Ngay cả những nền tảng nội dung đỉnh cao gạo cội như Youtube, Shopee hay gần đây là Faceboo cũng không thể đứng ngoài cuộc chạy đua video ngắn.

   Youtube đã triển khai Short, Shopee Indo đã chuyển hóa Shopee live thành Shopee clip và  Shopee Việt Nam cũng không ngoại lệ. Facebook mới đây đã đưa Reels vào sử dụng. Reels có nhiều điểm tương đồng Tiktok đó là dạng video ngắn khổ dọc. Từ giao diện người dùng hay cách thức hoạt động. Chúng ta nhận thấy rõ ràng Tiktok đã rất thành công trong việc thúc đẩy sự thay đổi quan trọng về sáng tạo nội dung video. Riêng về mặt này thì các sàn thương mại điện tử hiện nay sẽ phải dè chừng, lo sợ với Tiktok Shop.

   Một gian hàng mở bán hàng mới trên Shopee.Bắt đầu từ lập gian hàng và đăng sản phẩm thì cần rất nhiều thời gian và chật vật để có những lượt bán tự nhiên đầu tiên. Gần như không bao giờ có chuyện bùng nổ gần cả trăm đơn hàng sau 1 đêm. Với Tiktok Shop thì  điều đó hoàn toàn có thể, người bán hàng phải luôn cần chuẩn bị tâm thế đón nhận sự bùng nổ. Thậm chí vài nghìn đơn hàng chỉ sau một đêm nếu video của shop được top lên xu hướng với hàng triệu lượt xem. Điều này hoàn toàn khả thi và bản thân mình đã chứng kiến điều đó trong thực tế, chỉ vài tuần trước đây thôi.

  1.  Nội dung trên tiktok còn quan trọng hơn quảng cáo

   Một khác biệt cực lớn của nền tảng Tiktok Shop mà nhà kinh doanh cần lưu ý. Đó là vấn đề marketing quảng cáo. Thời điểm này tại tiktok Việt Nam vẫn chủ yếu bán quảng cáo hiển thị. Đây là nguồn thu hút quan trọng hiện nay. Tuy nhiên nếu nhìn sang Douyin của Trung Quốc thì dễ nhận thấy tỉ lệ quảng cáo dạng trả tiền mua hiển thị không nhiều. Có khi lướt Douyin cả ngày cũng không hề thấy.

   Tương lai Tiktok Việt Nam đang trên đà phát triển cũng đi theo hướng đó. Nhất là sau khi triển khai Tiktok Shop (vì khi đó nền tảng có nguồn doanh thu khủng). Bài học đằng sau việc hạn chế bán quảng cáo hiển thị của Tiktok khá đơn giản: quảng cáo thì thường không thu hút và không mang lại trải nghiệm tốt nhất cho phần lớn người xem.

   Nói một cách khác, người xem không hề thích xem quảng cáo. Tiktok muốn giữ chân người dùng thông qua những nội dung độc lạ và ngày càng chất lượng. Vì thế họ sẽ khuyến khích xác nhãn hàng bỏ công sức làm ra nội dung sáng tạo hay thay vì trả tiền để được phát một nội dung dập khuân và dở tệ. Cạnh tranh giữa các nhà bán hàng và KOL. Vì thế chủ yếu sẽ ở về nội dung – ai có nội dung hay độc đáo thì sẽ được phân phối đến người xem nhiều hơn.

Bài viết liên quan